ทักษะ 'อ่อน' ต้องมีในประวัติปี 2023

หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิตการเป็นผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม, บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ทักษะ 'อ่อน' ต้องมีในประวัติ ปี 2023

ผศ.ดร. ปารเมศ วรเศยานนท์

บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตรกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

สำหรับคนโต การพัฒนาทักษะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากแต่ทักษะอะไรที่จำเป็นต้องพัฒนา (อันนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสายงาน) หากแต่ถ้าถามว่า ทักษะที่ต้องมีเป็นพื้นฐานและใช้ได้ทุกสายงาน ควรต้องมีอะไรบ้าง แอดสรุปให้ 10 ทักษะสำคัญสำหรับ 2023 ที่ทุกองค์กรตื้นตัน หรือไปสร้างอาชีพตัวเองก็ไปรุ่งแน่นอน


ก่อนสรุปให้อยากให้เข้าใจก่อนว่าทักษะมี 2 ประเภทหลัก คือ ทักษะอ่อน (Soft skills) และ ทักษะแข็ง (Hard skills) อันนี้ก็แปลตรงๆ ตามศัพท์ตะวันตกที่ใช้กัน ทะแม่งนิดนึงแต่พอเข้สใจ ถ้าไม่เข้าใจดูความหมายกัน 'ทักษะอ่อน' หมายถึง ทักษะของบุคคลในเรื่องงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถเชิงเทคนิก ส่วน 'ทักษะแข็ง' คือ ทักษะเชิงเทคนิกที่ใช้ในการทำงานตามวิชาชีพของแต่ละบุคคล


สำหรับบทความนี้เน้น 'ทักษะอ่อน' ที่ถ้าทำงานในสายธุรกิจ เป็นผู้ประกอบการหรือทำงานในองค์กรนั้น (และถ้าผู้ประกอบการจะสรรหาหนักงานอย่าลืมดูทักษาะเหล่านี้ของผู้สมัครก่อนจ้างนะครับ) จำเป็นต้องมีเป็นพื้นฐาน โดยมี 10 ทักษะหลักดังนี้


  • การจัดการเวลา (Time Management) ประกอบด้วย การจัดการความเครียด การจัดการงานและการจัดลำดับความสะคัญ การวางแผน และการตั้งเป้าหมาย

  • การสื่อสาร (Communication) ประกอบด้วย การพูด การเขียน การนำเสนอ การให้ข้อคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ฟังที่ดี

  • การปรับตัว (Adaptability) ประกอบด้วย การจัดการตนเอง (การรู้หน้าที่ตนเอง) ทัศนคติที่ 'ฉันทำได้' การสงบสติอารมณ์ การวิเคราะห์ และความสามารถในการกระตุ้นตัวเองให้ทำงานหรือให้ถึงเป้าหมาย

  • การแก้ปัญหา (Problem-solving) ประกอบด้วย การวิเคราะห์ (เนื้องาน สภาพแวดล้อม บริบทที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน) ตรรกะการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล การสังเกตุ การระดมความคิดเห็น และตัดสินใจได้

  • การทำงานเป็นทีม (Team work) ประกอบด้วย การจัดการความขัดแย้งและการหาทางออกร่วม การสร้างความร่วมมือ การประสานงาน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการร่วมแก้ปัญหาหรือเป็นตัวกลางในการแก้ความขัดแย้ง

  • ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ประกอบด้วย จินตนาการ การวิจัย การเชื่อมความคิด การมีแนวคิดเชิงนวัตรกรรม ทดลองและทดสอบสมมุติฐาน และการตั้งคำถาม

  • ความเป็นผู้นำ (Leadership) ประกอบด้วย การจัดการทรัพยากรองค์กร (คน เครื่องจักร อุปกรณ์ ทรัพย์สินทางปัญญา วัฒนธรรม ตราสินค้า และอื่นๆ) ไว้วางใจได้และเชื่อถือได้ ให้แนวทาง จูงใจทางความคิด ใจกว้าง มีความฉลาดทางอารมณ์และวัฒนธรรม

  • ทักษะคน (Interpersonal skills) ประกอบด้วย การเข้าใจคนอื่น ร่าเริง สร้างเครือข่าย อดทน และทักษะทางการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

  • จริยธรรม (Work ethics) ประกอบด้วย การรับผิดชอบ มีวินัย (รู้หน้าที่) ไว้วางใจได้ (ทำตามที่สัญญาหรือรับปาก) ความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้เสร็จสิ้น และความเป็นมืออาชีพในการทำงาน (มีการตั้งมาตรฐานงานส่งมอบงานในระดับที่ยอมรับได้ในอุตสาหกรรม)

  • การใส่ใจในรายละเอียด (Attention to detail) ประกอบด้วย การสร้างตารางงาน การตรวจสอบงานตนเอง สังเคราะห์งานตนเองได้ถึงปัญหาหรือประโยชน์ ตั้งคำถามในงานตนเอง การช่างสังเกตุต่อสิ่งที่อาจจะผิดปรกติ


รูแล้วยังไงต่อ? หลังจากทราบแล้วถ้าเป็นผู้ประกอบการ (เอาไปประเมินและพัฒนาตนเองรวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ที่จะมาสมัครเข้าทำงานใหม่) สำหรับพนักงานพิจารณานำไปใช้เป็นกรอบในการพัฒนาตนเอง


แถมให้นิดครับหากจำประเมินว่ามีหรือไม่ลองตั้งคำถามกับตัวเองเช่น เราทำงานไม่ค่อยทันตามเวลาใช่หรือไม่ ถ้าใช่แปลว่า เราอาจมีปัญหาเรื่องการจัดการตารางงาน การจัดลำดับความสะคัญ การจัดการความสัมพันธ์บุคคล ความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้เสร็จสิ้น และการตั้งคำถามในงานตนเองอยู่หรือไม่ เพราะผลที่เกิด 'การไม่สวามารถส่งงานได้ตามเวลา' อาจจะมาจากทักษะที่ขาดในหัวข้อที่แนะนำข้างต้น (ซึ่งประกอบด้วย การจัดการเวลาทักษะคน การทำงานเป็นทีม จริยธรรม และการใส่ใจในรายละเอียด) หรือไม่


หากมีข้อคิดเห็นหรือเสนอแนะใดๆ ทักมาคุยกัหรือแอดมาเป็นเพื่อนกันที่ https://www.facebook.com/kmuttentrepreneurship/

______________________________________________________________________________________


หลักสูตรการจัดการการเป็นผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม (#EPM) เป็นหลักสูตรภายใต้การกำกับดูแลของบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม (#GMI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (#KMUTT)


สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ (02) 470-9795-6, 084-676-5885

LINE : @GMIKMUTT

หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://gmi.kmutt.ac.th/master_program

สนใจสมัครได้ที่ https://bit.ly/GMI_Apply

#GMI #KMUTT #EPM

เรื่องที่น่าสนใจอื่น