กรณีศึกษา: การตั้งราคาแบบแบ่งแยกในช่องทางโซเชียลมีเดีย

หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิตการเป็นผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม, บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

กรณีศึกษา: การตั้งราคาแบบแบ่งแยกในช่องทางโซเชียลมีเดีย

ผศ.ดร. ปารเมศ วรเศยานนท์

บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตรกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

วันนี้มีกรณีศึกษาของช๊อคโกแลตแท่งยี่ห้อหนึ่งเมื่อ 5 ปีที่ผ่านได้ออกแคมเป็ญการตลาดที่ชื่อว่า 'Hungrylithm' โดยแคมเปญนี้ได้มีการใช้ Social listerning tools (เครื่องมือเก็บข้อมูลข้อความที่โพสในช่องทางดิจิทัล)


แคมเปญนี้เก็บข้อความที่โพสในช่องทางโซเชียลมีเดียในอินเตอร์เน็ต และแยแยะข้อความออกเป็น 'ข้อความที่แสดงคำปรกติ' และ 'ข้อความที่แสดงคำที่โกรธหรือมีอารมณ์โกรธ' (เราเรียกว่า Sentiment หรือดูข้อความที่เป็น '+' หรือ '-') ผ่านเทคโนโลนีการแยกคำ (หรือที่รู้จักกันในนาม Natural Language Programming: NLP)


ระบบนี้ของช๊อคโกแลตแท่งยี่ห้อนี้ได้ทำการตรวจจับข้อความและประมวลผลว่าคนในสังคมช่วงนี้อารมณ์เป็นอย่างไร ถ้าอารมณ์เสียมากราคาของช๊อคโกแลตแท่งยี่ห้อนี้ราคาจะลดลงภายใต้ความเชื่อที่ว่า "ถ้าคนหิวและได้กินช๊อคโกแลตจะทำให้อารมณ์ดีขึ้น"


ทั้งนี้ผู้ที่สนใจแคมเปญสามารถเข้าไปเปิดดูอารมณ์ของสังคมในแอป/เว็บของสินค้าและนำข้อมูลราคาของช๊อคโกแลตแท่งยี่ห้อนี้ ไปซื้อของได้ที่ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง สามารถดูวีดีโอนี้ได้ที่นี่

ผลที่ได้คือมีคนเข้าใช้สิทธิ์ซื้อสินค้ามากขึ้นอย่างมาก และได้เรียนรู้ว่าความเครียดสามารถแก้ได้ด้วยการกินช๊อคโกแลตแท่งยี่ห้อนี้


หมายเหตุ: การตั้งราคาแบบแบ่งแยก (Price dicrimination) เป็นกลยุทธ์การตั้งราคาโดยตั้งราคาแยกกลุ่ม เช่น ราคาคนทั่วไปและราคาเด็ก ราคาคนไทยและราราคาฝรั่ง หรือในกรณีนี้คือราคาของคนที่ที่ใช้แอปกับคนที่ไม่ใช้ และราคาสำหรับคนซื้อตามช่วงเวลาหรือเงื่อนไขที่ทำให้ลูกค้าสองกลุ่มหรือมากกว่าจ่ายเงินในราคาที่ไม่เท่ากัน


หากมีข้อคิดเห็นหรือเสนอแนะใดๆ ทักมาคุยกัหรือแอดมาเป็นเพื่อนกันที่ https://www.facebook.com/kmuttentrepreneurship/

______________________________________________________________________________________


หลักสูตรการจัดการการเป็นผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม (#EPM) เป็นหลักสูตรภายใต้การกำกับดูแลของบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม (#GMI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (#KMUTT)


สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ (02) 470-9795-6, 084-676-5885

LINE : @GMIKMUTT

หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://gmi.kmutt.ac.th/master_program

สนใจสมัครได้ที่ https://bit.ly/GMI_Apply

#GMI #KMUTT #EPM

เรื่องที่น่าสนใจอื่น