ใช้ 'ดอกเบี้ย' ยังไงให้เป็นรายได้

หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิตการเป็นผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม, บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ใช้ 'ดอกเบี้ย' ยังไงให้เป็นรายได้

ผศ.ดร. ปารเมศ วรเศยานนท์

บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตรกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ดอกเบี้ย คือ ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ได้ผู้ลงทุนได้รับจากการสูญเสียโอกาสใช้เงินหรือสินทรัพย์ไปในการลงทุนในรูปแบบหรือโครงการอื่นๆ (โดยจะอยู่ในรูปแบบตัวเงินหรือรูปแบบอื่นได้) เช่น ธนาคารจ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้ฝากเงิน ผู้กู้ชำกระเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับผู้กู้ ผู้เช่าโรงเรือนชำระค่าเช่าเป็นผลผลิตสินค้าจากการผลิตในโรงเรือน

การกำหนดอัตราดอกเบี้ยโดยปรกติแล้วจะสัมพันธ์กับปัจจัยดังต่อไปนี้

  • ความเสี่ยงของการลงทุน (เสี่ยงจากการที่ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับเงินต้นหรือดอกเบี้ยคืน) ซึ่งโดยหลักการแล้ว อัจราดอกเบี้ย (ผลตอบแทน) จะต้องสูงกว่าเงิยลงทุนโดยพิจารณาเรื่องความเสี่ยงไว้แล้ว เช่น ลูกหนี้ที่มีประวัติดีหรือมีฐานะดีจะได้ดอบเบี้ยที่ตำกว่าลูกหนี้ที่มีประวัติเบี้ยวหนี้หรือมีฐานะที่ยังไม่ค่อยสู้ดีนัก (หมายเหตุ: หนี้ที่รัฐบาลเป็นผู้ออก เช่น ตราสารหนี้ของรัฐ จะถือว่าไม่มีความเสี่ยง)

  • การเสียโอกาสในการลงทุนอื่น คือ การที่เงินลงทุนจะลงทุน (ที่จะลงทุนในอันนี้) ได้ดอกเบี้ย (ผลตอบแทน) น้อยกว่า ในโครงการอื่น เช่น เพื่อนขอยืมเงินโดยให้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี แต่ถ้าคุณเอาเงินจำนวนเดียวกันไปลงทุนอย่างอื่นที่ได้ดอกเบี้ยมากกว่า เช่น ร้อยละ 5 อัตราสูญเสียโอกาสจะเท่ากับร้อยละ 2

  • มูลค่าเงินที่ลดลง (สะท้อนจากราคาขชองสินค้าและบริการที่เพิ่มในอนาคต) หมายถึงมูลค่าของเงืนจะลดลงตามเวลา (เนื่องจากแต่ละปีเงินเฟ้อจะกดมูลค่าเงินลงทำให้ราคาสินค้าหรือบริการจะเพิ่มขึ้น เช่น ปี นี้เงินเฟ้อเฉลียอยู่ที่ร้อยละ 6 ทำให้เราต้องซื้อของแพงขึ้นร้อยละ 6 เพื่อให้ได้สินค้าเท่าเดิม)

ดังนั้นเพื่อชดเชยมูลค่าที่ลดลงและสร้างรายได้จริงจากเงินที่ลงทึน อัตราดอกเบี้ยควรจะพิจารณาชดเชยจากปัจจัยทั้ง 3 ส่วนที่อ้างถึงข้างต้น

หากมีข้อคิดเห็นหรือเสนอแนะใดๆ ทักมาคุยกัหรือแอดมาเป็นเพื่อนกันที่ https://www.facebook.com/kmuttentrepreneurship/

______________________________________________________________________________________


หลักสูตรการจัดการการเป็นผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม (#EPM) เป็นหลักสูตรภายใต้การกำกับดูแลของบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม (#GMI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (#KMUTT)


สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ (02) 470-9795-6, 084-676-5885

LINE : @GMIKMUTT

หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://gmi.kmutt.ac.th/master_program

สนใจสมัครได้ที่ https://bit.ly/GMI_Apply

#GMI #KMUTT #EPM

เรื่องที่น่าสนใจอื่น